097.3081.446

Ngày nay, nhu cầu điện năng là không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, các gia đình hay nhà xưởng. Vì vậy, chiếc máy phát điện trở thành vật không thể thiếu, đặc biệt là đối với các công trình, các doanh nghiệp hay nhà xưởng. Nhưng những quy định sử dụng máy phát điện không phải ai cũng nắm rõ để vận hành máy đúng cách. Vậy mời bạn tham khảo bài viết dưới đây để biết được những quy định quản lý, bảo dưỡng và vận hành khi sử dụng máy phát điện

1.Quy định chung về an toàn khi vận hành máy phát điện

Đặt máy phát điện nơi khô ráo
Đặt máy phát điện nơi khô ráo thoáng mát

Khi vận hành máy phát điện đòi hỏi phải có những yêu cầu cụ thể để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra những rủi ro không may gây thiệt hại về người và tài sản.

– Yêu cầu về con người

Phải đảm bảo người quản lý, bảo dưỡng và vận hành máy phát điện trong độ tuổi lao động do nhà nước quy định, có chuyên môn, hiểu rõ các cấu tạo, nguyên lý hoạt động của máy phát điện. Được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ, các dụng cụ cách điện khi làm việc.

Người quản lý máy phát điện phải thường xuyên kiểm tra phụ tải sử dụng để đảm bảo tổng công suất của phụ tải nằm trong giới hạn công suất làm việc liên tục của máy phát điện. Khi muốn chạm vào bất cứ bộ phận nào trên máy phát điện, tay bạn phải khô ráo và người phải trang bị bảo hộ các phương tiện cách điện.

Trong quá trình máy đang vận hành hoạt động, không được phép đổ nhiên liệu, thay dầu hay lau chùi; muốn tiếp thêm nhiên liệu hay dầu cho máy phải để động cơ nguội mới được thêm vào; khi thêm xong phải vặn chặt nắp đậy, tránh bị rò rỉ ra ngoài gây nguy hiểm.

– Yêu cầu về vị trí đặt máy phát điện

Vị trí đặt máy phát điện phải luôn khô ráo thoáng mát, có đường ống thoát khí thải ra ngoài. Trong phòng đặt máy phát điện phải nghiêm cấm hút thuốc và luôn luôn có bình chữa cháy CO2 đặt tại vị trí gần đó để đề phòng khi có cháy nổ người quản lý có thể thuận tiện sử dụng.

Khi trời mưa, không vận hành máy nếu không có mái che để đảm bảo máy luôn khô, tránh rò rỉ điện.

2. Quy định sử dụng máy phát điện

Trước khi vận hành máy phát điện và đưa vào sử dụng, người quản lý nên có sự chuẩn bị và kiểm tra để đảm bảo an toàn trong quá trình máy phát điện vận hành.

– Chuẩn bị và kiểm tra trước khi vận hành

Trước khi vận hành máy phát điện, phải chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để vận hành được ngay và phải kiểm tra tổng thể nhiên liệu của máy phát điện để đảm bảo máy được vận hành liên tục trong suốt quá trình sử dụng.

Người quản lý máy phát điện phải kiểm tra mức nước làm mát, mức dầu nhờn, lượng xăng có trong máy. Ngoài ra còn kiểm tra về dung lượng, điện áp, các cáp nối nạp điện với ắc quy để đảm bảo tiếp xúc được chắc chắn.

– Vận hành máy phát điện

Vận hành được coi là bước quan trọng nhất trong quy định sử dụng máy phát điện. Sau khi kiểm tra các thông số của máy phát điện để đảm bảo nó vận hành tốt, bạn bắt đầu nhấn nút khởi động máy. Nếu bạn nhấn nút khởi động mà động cơ chưa nổ thì phải chờ từ 1-3 phút rồi mới khởi động lại lần thứ hai. Sau 3 lần khởi động như thế mà động cơ không nổ thì phải cho máy dừng để tìm cách khắc phục.

Trong quá trình vận hành của máy phát điện, bạn nên thường xuyên kiểm tra nhiệt độ nước, áp suất dầu nhớt, áp suất, điện áp, tần số,… xem tất cả các thông số đó có ở mức an toàn không. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường phải kịp thời khắc phục ngay.

Khi tắt máy phát điện, trước tiên bạn phải ngắt hết các tải, rồi mới điều chỉnh tay ga từ từ để giảm tốc độ động cơ cho đến khi máy tắt hẳn. Đối với các máy phát điện công suất lớn, không được dùng cần xả áp để tắt máy

– Các trường hợp dừng máy phát điện khẩn cấp

Khi đang vận hành máy phát điện, có hiện tượng tia lửa hoặc khói xuất hiện bất thường hoặc cảm thấy máy rung, lắc, các bộ phận va chạm bất thường thì phải cho dừng máy ngay lại. Ngoài ra, nhiệt độ của máy phát điện hay nhiệt độ áp suất của dầu tăng quá mức giới hạn cho phép bạn cũng nên cho máy tạm dừng lại.

Sau khi cho máy dừng, bạn nên kiểm tra máy để xác định nguyên nhân và tìm cách khắc phục. Nếu bạn không có khả năng sửa được tại chỗ hãy liên hệ với các trung tâm bảo dưỡng để kịp thời sửa chữa.

3. Bảo dưỡng máy phát điện

Thường xuyên kiểm tra, vệ sinh máy sạch sẽ để đảm bảo máy vận hành an toàn
Thường xuyên kiểm tra, vệ sinh máy sạch sẽ để đảm bảo máy vận hành an toàn

Trước và sau khi vận hành máy phát điện, phải vệ sinh sạch sẽ. Nơi đặt máy phát điện phải có các thiết bị phòng chống cháy nổ để đề phòng những tình huống không may xảy ra. Khi máy đã vận hành được hơn 200 giờ phải thay dầu cho máy để tăng tuổi thọ cho máy, đảm bảo an toàn khi vận hành.

Trên đây là những chia sẻ về quy định sử dụng máy phát điện. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có những thông tin bổ ích khi vận hành máy phát điện. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí cho việc mua máy, có thể sử dụng dịch vụ cho thuê máy phát điện của MH rental. Có thể tham khảo các loại máy phát điện của chúng tôi qua website mayphatdienchothue.com hoặc gọi đến hotline:0973081446 để được tư vấn và hỗ trợ. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm và theo dõi bài viết của chúng tôi.

Trả lời